Tháng 6/2015, khi Jeb Bush - thành viên trong gia tộc Bush lừng danh chính trường nước Mỹ - chính thức tham gia tranh cử Tổng thống, ông đã có được sự hậu thuẫn tài chính lớn hơn tất cả các ứng cử viên cùng Đảng Cộng hòa khác gộp lại vào thời điểm đó.
Nhưng khi tuyên bố tự cuộc đua vào Nhà Trắng cuối tuần vừa rồi, Bush đã “đốt” phần lớn ngân quỹ tranh cử mà không giành chiến thắng ở bất kỳ một bang nào. Theo tờ New York Times, vì lý do này, chiến dịch tranh cử của Bush có thể là một trong những chiến dịch tốn kém nhất và ít thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.
cong ty bao ve tai quan 8
Dưới đây là những khoản chi của Bush trong chiến dịch tranh cử xong xuôi nửa chừng của ông, theo ghi chép lại trong sổ sách của chiến dịch.
Quảng cáo: 84 triệu USD
Khi Bush thực sự bắt đầu tham gia cuộc đua, ông cần giới thiệu lại bản thân với các cử tri Cộng hòa.
Bởi xét cho cùng, đã 8 năm trôi qua kể từ nhiệm kỳ rút cuộc của ông trên cương vị Thống đốc bang Florida. Trong khoảng thời gian 8 năm đó, Bush làm công việc của một nhà từ thiện, chuyên gia tham vấn, nhà đầu tư.
Chiến dịch của Bush và ủy ban hành động chính trị hậu thuẫn ông đã chi tiền không tiếc tay cho các quảng cáo ngoài trời, nhằm gây ấn tượng với cử tri về một ứng cử viên đáng tin cậy.
Tiêu trong các câu lạc bộ: 94.000 USD
phần lớn thời gian trong mùa đông năm 2015, Bush vận động tranh cử ở Iowa và New Hampshire, hai bang đầu tiên tiến hành bầu cử sơ bộ.
Tuy nhiên, trong nửa đầu năm, ông hội tụ huy động tài chính tranh cử ở các bang và thành phố như New York, Chicago, Texas, và Florida. Mục tiêu của ông rất rõ ràng: huy động đủ tiền để khiến các ứng viên khác “sợ hãi” - đặc biệt là những người có hồ sơ chính trị tương tự như ông - nhằm khiến những người này phải tự rời bỏ cuộc đua.
Trong toàn bộ chiến dịch, nhóm của Bush đã phải chi hàng chục nghìn USD cho bữa tối và các sự kiện tại các câu lạc bộ như Yale Club, Union League Club of Chicago, Nantucket’s Westmore Club...
Người phục vụ: 15.800 USD
Khi đến các chương trình huy động tài chính tranh cử, các nhà tài trợ không cần phải tự mình lái xe tìm chỗ đỗ. Jeb Bush sẽ thuê người làm việc này cho họ.
Chương trình huy động ngân sách tranh cử quyết liệt với nhiều sự kiện được tổ chức đã khiến Bush phải chi một khoản không hề nhỏ cho việc thuê người đưa xe vào bãi đỗ cho các nhà tài trợ.
Nhân sự: 8,3 triệu USD
Trong quá trình bày ra chiến dịch tranh cử, nhóm hỗ trợ Jeb Bush là một trong những tổ chức có quy mô nhân sự lớn nhất so với bất kỳ ứng cử viên nào trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Bush tin rằng khả năng huy động tài chính tranh cử của mình có thể giúp ông duy trì được chi phí nhân sự ở mức cao, từ đó giành chiến thắng hoặc gần thắng ở những bang như Iowa hay New Hampshire.
Tuy nhiên, thông điệp của Bush - với kinh nghiệm, sự lịch thiệp, và năng lực kỹ trị của ông - đã không thu hút được cử tri như tỷ phú “hùng hổ” Donald Trump, người làm lu mờ ắt đối thủ, dù chi phí tổ chức tranh cử chỉ ở mức cơ bản.
Xây dựng thương hiệu: 88.387 USD
Jeb Bush đã thuê một công ty quan hệ công chúng (PR) có tên 30 Point Strategies để tạo cho ông một thương hiệu ấn tượng. Nhưng rốt cuộc, thương hiệu được biết đến nhiều nhất của Bush lại chính là một “cái mác” mà Trump gán cho ông: “thiếu năng lượng”.
Chi phí sòng bạc: 48.544 USD
Jeb Bush và nhân viên của ông tiêu tốn nhiều chi phí đi lại, bao gồm 3,3 triệu USD tiền vé máy bay và hàng trăm nghìn USD tiền phòng khách sạn.
Ngoài ra, chiến dịch còn phải chi hàng chục nghìn USD cho các trợ lý và đồng minh của Bush tới chơi tại các sòng bạc lớn ở Las Vegas như Bellagio, Wynn, Venetian...
Tiền thuê chuyên gia tham vấn: 10 triệu USD
Một ứng cử viên có nguồn tài chính tranh cử dồi dào thường thú vị được rất nhiều chuyên gia tư vấn. Jeb Bush cũng vậy.
Nhóm vận động tranh cử của ông đã trả phí tư vấn cho khoảng 140 công ty và cá nhân khác nhau, bao gồm các nhà vận động tranh cử cấp cao, các công ty nghiên cứu đối lập...
Bánh pizza: 4.837 USD
Khi cơ hội ngày càng giảm trong mấy tháng vừa rồi, Jeb Bush giảm mạnh lương nhân viên và phí tư vấn, thậm chí vứt bỏ một số nhân viên vận động tranh cử để giảm chi phí.
Nhưng dù sao, ông cũng không bao giờ để nhân viên bị đói.
Nhân viên của ông đặc biệt yêu thích món bánh pizza, và thường mua bánh của các hãng như Domino’s hoặc Pizza Ranch.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét