Bà Nguyễn Tú Lan, Hội Cựu giáo chức TP. Hà Nội cho rằng, nếu cơ quan chức năng khẳng định đúng sự thật như vậy thì đó là hành vi xâm phạm học sinh không thể chấp nhận được.
Việc xử lý thầy hiệu trưởng tùy theo mức độ vi phạm luật sẽ do cơ quan công an kết luận. Còn về lâu bền hơn không thể chấp nhận một người thầy như vậy trong ngành Giáo dục.
Qua vụ việc này, chúng ta thấy rõ việc giáo dục giới tính và năng lực chuyên môn tự bảo vệ cho học sinh khỏi xâm hại tình dục vẫn còn mờ nhạt trong nhà trường nên rất cần phải được tuyên truyền rộng rãi hơn nữa.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ - nơi có hiệu trưởng bị tố có hành vi dâm ô với một loạt học sinh (Ảnh: Đời sống Việt Nam)
Hành động hiệu trưởng lạm dụng học sinh nam ở trường đã báo động về đạo đức nhà giáo và cần có chiến thuật khắc phục kịp thời. Thứ nhất là các nhà trường cần coi trọng nội dung sinh hoạt với chủ đề về đạo đức Nhà giáo. Thứ hai, cần tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các thầy cô trong công tác quản lý học sinh. Thứ ba cần có những giao lưu tiếp xúc với đại diện học sinh để có thể nghe được những suy nghĩ của các em về thầy cô dạy mình.
Thứ tư, các nhà trường cần coi trọng hơn nữa đối với môn học về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ sự an toàn của bản thân. Thứ năm là về phía xã hội, các đoàn thể như đoàn thanh niên, phụ nữ... cần có tiếng nói mạnh mẽ nhằm lên án những hành động vi phạm luật đạo đức, vi phạm luật pháp luật của các cá nhân trong xã hội nói chung và trong ngành giáo dục nói riêng để tạo nên 1 sức mạnh tổng hợp lên án những hành động sai trái đó.
Tiếng nói này còn giúp cho mọi người được trang bị thêm những kiến thức pháp luật nhằm tránh phạm phải những sai phạm tương tự. Cuối cùng là pháp luật phải nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và ngăn chặn.
Về phía GĐ cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến các mối quan hệ của con trẻ ở trường. Phụ huynh phải thực sự là người bạn của con để con có thể tâm sự chia sẻ với bố mẹ về tất cả. Song song với những bài học của nhà trường về giới tính thì bố mẹ cũng cần quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này từ khi trẻ còn nhỏ.
Tài liệu phòng chống, bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em được phát đến lớp học (Ảnh: Zing)
Đừng để khi sự việc diễn ra rồi mới nhào đi tìm kiếm thủ phạm
Tiến sĩ (TS) Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, việc hiệu trưởng có hành vi xâm hại tình dục học sinh là hành vi phạm luật pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo cực kỳ nghiêm trọng.
Sự việc kéo dài nhiều năm, nhiều học sinh ảnh hưởng nhưng những người xung quanh không lên án cũng rất đáng buồn. Vì vậy, trong việc tuyển chọn, đào tạo giáo viên cần có phương thức để phát hiện, loại bỏ những người có “bệnh” ra khỏi môi trường giáo dục, tránh hậu quả đáng tiếc..
TS Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, học sinh bị xâm hại tình dục ngay chính trong trường học, đặc biệt các trường phổ thông nội trú không phải lần đầu. Vấn đề đặt ra là làm sao bảo vệ trẻ em không bị xâm hại tình dục chứ không phải để đến khi sự việc xảy ra thì các cơ quan mới nháo nhào đi tìm thủ phạm. Khi đó, học sinh bị xâm hại đã thực sự bị tổn thương.
TS Nguyễn Tùng Lâm cảnh báo, với phương thức nhân viên an ninh trẻ em như lúc này, có thể còn có rất nhiều câu chuyện, trường hợp bị xâm hại khác nhưng các em không dám lên tiếng. Bởi vì nói ra sợ bị đối tượng xâm hại chèn ép, trả thù. Hơn nữa, sự việc ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm cá nhân nên nhiều em bị xâm hại cũng muốn “giấu nhẹm đi”.
Vì vậy, ngành Giáo dục và các cơ quan cần có chiến thuật bảo vệ trẻ một cách thường xuyên, nhất là ở trong trường nội trú. Chúng ta đã có các cơ quan nhân viên bảo vệ trẻ em nhưng hiện giờ ít có chương trình, hành động cụ thể. Do đó, trong thời gian tới cần phải tăng cường những biện pháp tuyên truyền, giáo dục và việc làm thiết thực để bảo vệ trẻ em trước khi mọi việc quá muộn./.
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Từ vụ Hiệu trưởng xâm hại tình dục: Cách nào để nhân viên an ninh học sinh?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét