Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện công dụng. Tuy vậy điều đó thường bị đánh giá thấp dẫn tới các thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu thế không đạt được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém tác dụng như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không tác dụng, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không tác dụng là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để gia công những thùng giấy quá
khổ so với lượng hàng cần đóng, điều đó làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của
xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự
phát triển vượt bật của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng bây
giờ, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe tải
cho biết, hiện giờ khoang chứa hàng của họ giống như bị “thái hạt lựu” vậy, hầu
hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi
ra tiền, do đó có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện
hàng nhỏ hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng hàng
này thật sự mang lại hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được không ít hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên đường và đóng góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án hữu ích cho môi trường, và giữa những việc quan trọng là cải thiện quá trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy nhiên cũng có không ít người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại hiệu quả cao. Phần nhiều là do họ không biết điều này, một phần là do các bước hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá tinh vi, cho nên vì vậy quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu công dụng là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một sự việc
Số đông các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí một số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là một
quy trình của chuỗi cung ứng. cho nên họ đánh giá thấp lượng chi phí có thể tiết
kiệm được khi có một quá trình đóng gói hàng hóa kết quả.
Sự quan liêu
trong hoạt động cũng là một vụ việc. thời nay khá nhiều các bộ phận khác nhau
can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu mua, bộ
phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và cách thức
đóng hàng. Đóng hàng hiệu quả sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho tiến trình lưu
trữ và vận chuyển.
“Nhưng không người nào chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và
đó là sự việc, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong
chuỗi cung ứng có nhiệm vụ trong việc đóng gói hàng hóa thiếu tác
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng kết quả đó
là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được rất nhiều hàng hóa
hơn trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng
một con đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng kết quả không phải là trọng trách của mình. Mặc dù vậy những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong các bước đóng hàng nếu như không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là 1 trong những giải
pháp hay cho việc đóng gói hàng hóa kết quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng
gói không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Do đó người gửi
hàng phải tìm cách cải thiện tiến trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: thứ
nhất họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ
hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy vậy đây là một con
dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng
gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều này tiềm ẩn các
thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Tác dụng của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích thước hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc bấy giờ hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác minh cước. Vậy phương thức này có ích ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của Thương mại dịch vụ điện tử đã thay đổi lớn vấn đề đó. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không hề ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đó là điều thường nhìn thấy trong mô hình B2C. điều đó khiến cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã mất phù hợp, vì vậy việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy chức năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các mẫu sản phẩm khác nhau, tiêu giảm không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các tiến trình cách tân đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các giải pháp công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, công dụng hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quá trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có khá nhiều
cách hơn nữa để cải thiện các bước đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong
quá trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần
mềm máy tính xách tay vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ
liệu về kích thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và tiếp tục cập nhật thêm
cho các sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn tương đối nhiều
những người gửi hàng không đầu tư cho tiến trình cải thiện đóng hàng, do đó việc
đóng hàng thiếu tác dụng vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng
tính tinh gọn của chuỗi cung ứng, số dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng
mấy ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần được thực hiện kết quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa vặn, còn không gian, thì qua máy quét đo form size người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Mặc dù vậy việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng tạo nên việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quá trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao tiến trình đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang về. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và tạo ra sự thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích đem đến sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện và giảng dạy đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều này”.
“Đóng hàng tác dụng đem lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận ra ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng tác dụng hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu tác dụng để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. vấn đề đó là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa sâu
sắc gì cả.”
Nguồn >>> Phát
triển dịch vụ chuyển hàng bằng cách đóng gói hàng tốt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét