Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Không nên để rừng bị đốt xong mới có luật bảo vệ, phát triển

VOV.VN - Ngoài đảm bảo rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào rất có thể sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, bàn thảo về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). nhiều phần đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo vệ và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, tranh luận về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, một số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của điều khoản liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho bố trí tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chính sách về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, thu xếp, đổi mới và phát triển rừng giang sơn.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng đảm bảo và rừng kinh tế. trong những số ấy, rừng bảo đảm gồm rừng thoải mái và tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của khá nhiều nước trên thế giới, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác quốc tế, thực hiện cai trị rừng bền vững lâu dài. vấn đề đó cũng giúp toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của Việt Nam sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình cân xứng để quản lý, bảo vệ, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng cư dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

nắm rõ chính sách thì mới bảo đảm và phát triển được rừng 

Các đại biểu QH đánh giá, để khuyến khích, giúp đỡ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong việc cai quản, bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đầu tư, hỗ trợ trồng rừng, trợ giúp bảo vệ rừng, giao khoán việc bảo vệ và trở nên tân tiến rừng, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo vệ và cách tân và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ khi nào người dân thấy bảo vệ rừng đảm bảo cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao nhiệm vụ của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định chi tiết hơn cơ chế của Nhà nước trong đảm bảo và cách tân và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo đảm rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chế độ đặc điểm cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng, khoanh vùng xung yếu, biên giới và Quanh Vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chế độ Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác biệt. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chính sách đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Đống ý quan điểm này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong thời gian qua có không ít bất cập trong quản lý, phát triển và bảo vệ rừng, đặc biệt cơ chế cách tân và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn tiêu giảm.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất hiệu quả, nhưng dự án Luật bảo vệ và cải cách và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.

Vì thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa 1 số ít nội dung cho cân xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có khả năng sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Đừng để rừng bị phá xong mới có luật bảo vệ, trở nên tân tiến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét